Sơ lược về chất béo

Updated: May 19

Cùng với Protein (đạm), Carbohydrate ( tinh bột) thì Fat (chất béo) là một trong ba nguyên tố đa lượng không thể thiếu. Fat cung cấp nguồn năng lượng cần thiết, góp phần vào một số chức năng quan trọng của cơ thể.


Nhưng Fat lại tồn tại song song 2 khái niệm Fat tốt và Fat xấu. Vậy hãy tìm hiểu sơ có bao nhiêu loại Fat và đâu là tốt và đâu là xấu.


FAT ĐƯỢC CHIA THÀNH 3 LOẠI CHÍNH



Chất béo chuyển hóa (Trans Fat)


Được tìm thấy trong thực phẩm chiên, chế biến ở nhiệt độ cao trong dầu như thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn... Đây là loại chất béo không mang lại bất cứ lợi ích nào cho cơ thể nhưng lại rất dễ bị hấp thụ nhiều vì công dụng kích thích vị giác và làm cho món ăn bắt mắt, là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiếu đường type 2.


Chất béo bão hòa (Saturated Fat)


Chủ yếu từ mỡ và da động vật, dầu dừa, dầu cọ, các loại bơ ca cao, sữa nguyên kem, phô mai .... Mặc dù không mang đến nhiều nguy cơ như Trans Fat nhưng nó vẫn có những tác hại nhất định nếu bị tiêu thụ nhiều trong thời gian dài như tăng hàm lượng cholesterol xấu, tăng nguy cơ mỡ trong máu và nội tạng.


Chất béo không bão hòa (Unsaturated Fat)


Đây là loại chất béo duy nhất nên được cân nhắc tiêu thụ thông qua những loại thực phẩm như: quả oliu ( dầu oliu), quả bơ, các loại hạt, các loại cá và mỡ cá...


Chúng mang lại một số lợi ích có thể kể đến như: tăng hàm lượng cholesterol tốt giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm huyết áp, giảm các triệu chứng viêm... Nhưng dù là Fat tốt nhưng Unsaturated Fat vẫn là Fat, chúng vẫn cung cấp một lượng lớn calo cho cơ thể( 9 calories mỗi gram).


Bên cạnh đó nhiều cách chế biến thêm vào một lượng lớn đường ( Sinh tố bơ, bơ đậu phộng, sữa đậu phộng...) khiến chúng mang một lượng calo dồi dào hơn. Lượng Fat được khuyến cáo cho một người trưởng thành trung bình hàng ngày rơi vào khoảng 20-35% lượng Calo tiêu thụ ( vd: nếu bạn cần 2000 calo/1 ngày thì 396-693 Calo sẽ đến từ Fat).


Hãy tiêu thụ Fat một cách thông minh và kết hợp đầy đủ dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày.

9 views