Chương trình tập cho người tiểu đường

Updated: Apr 10, 2019

Tiểu đường (diabetes) hay còn gọi là đái tháo đường là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat, mỡ và protein khi hoóc môn insulin của tuyến tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao. Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không chuyển hóa các chất bột đường từ thực thẩm bạn ăn vào hằng ngày một cách hiệu quả để tạo ra năng lượng, do đó làm lượng đường tích tụ tăng dần trong máu. Những người mắc bệnh tiểu đường rất dễ gặp những căn bênh nguy hiểm khác như: bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, suy thận, tê liệt dây thần kinh, giảm thị lực...


Bệnh tiểu đường có 2 dạng phổ biến là: tiểu đường loại 1 (type 1 diabetes), tiểu đường loại 2 (type 2 diabetes), ngoài ra còn có một loại tiểu đường được gọi là tiểu đường thai kỳ (gestational diabetes) thường xảy ra trong quá trình người mẹ mang thai.


Tiểu đường loại 1

Với bệnh tiểu đường loại 1, tuyến tụy không tạo insulin. Tiểu đường loại 1 rất hiếm gặp và thường xảy ra ở trẻ nhỏ, người trẻ.


Tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 là bệnh phổ biến nhất, chiếm 90% đến 95% tổng số bệnh nhân được chuẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Bệnh thường xuất hiện ở tuổi trưởng thành, nhưng do tỷ lệ béo phì ngày càng cao, hiện nay ngày càng nhiều trường hợp bệnh được phát hiện ở tuổi thanh thiếu niên. Khi mắc tiểu đường tuýp 2, các tế bào của bạn trở nên đề kháng với insulin, và tuyến tụy không thể tạo ra đủ lượng insulin để vượt qua sự đề kháng này. Thay vì di chuyển vào các tế bào để tạo ra năng lượng, đường sẽ tích tụ lại trong máu của bạn.


Chế độ sinh hoạt dành cho người bị tiểu đường


Chế độ ăn uống

Dùng các thực phẩm có nhiều chất xơ phóng thích chậm đường giúp giữ lượng đường huyết trong máu tăng chậm bởi vì chúng được tiêu hóa chậm hơn, do đó ngăn ngừa cơ thể sản xuất quá nhiều insulin. Nó cũng cung cấp năng lượng lâu dài và giúp bạn no lâu hơn.


Người bị tiểu đường cần hạn chế những thực phẩm sau: các loại thực phẩm ngọt (bánh ngọt, kẹo, nước ngọt có ga, các loại đồ ngọt nhân tạo...), tinh bột (cơm, phở, bún...), đồ ăn có nhiều chất béo bão hòa, cholesterol, thịt mỡ, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, bơ sữa, thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, sữa, trái cây khô, rượu bia và đồ uống có cồn...


Kiểm soát cân nặng

Giảm cân là mục tiêu quan trọng cho người bệnh tiểu đường (đặc biệt là tiểu đường tuýp 2). Béo phì làm tăng lượng đường huyết và kháng với insulin. Chương trình giảm cân thích hợp ngăn ngừa sự gia tăng các biến chứng do béo phì như huyết áp cao, bệnh tim mạch.


Kiểm soát stress

Stress và lo âu cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn. Stress làm tăng sự giải phóng hormon tuyến yên ACTH, từ đó thúc đẩy giải phóng hormon cortisol từ tuyến thượng thận, còn được gọi là hormon stress, ảnh hưởng gián tiếp tới lượng đường huyết trong cơ thể.


Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể làm tăng lượng đường huyết và tăng sản sinh hormon stress cortisol. Để tránh điều này hãy duy trì giấc ngủ đều đặn và ít nhất 7-8 giờ.


Bỏ thuốc lá

Các sản phẩm thuốc lá có thể ảnh hưởng tới lưu thông máu trong cơ thể. Tuần hoàn máu bị ảnh hưởng có thể ảnh hưởng tới bệnh tiểu đường và gây hậu quả nghiêm trọng.


Tăng cường vận động

Nên dành thời gian để vận động và luyện tập thường xuyên. Theo các nghiên cứu, những bệnh nhân tiểu đường thường xuyên tập luyện ít có khả năng bị các biến chứng như đột qụy và đau tim.


Chương trình tập luyện dành cho người tiểu đường

Chương trình luyện tập nên bắt đầu với cường độ nhẹ, nhịp độ chậm và tăng dần lên theo sự tiến bộ và thích nghi với cơ thể của người tập. Nên chọn các bài tập dựa trên sở thích, khả năng thích ứng và động lực của người tập.


Luôn theo dõi lượng đường huyết trong máu trước và sau buổi tập và tuyệt đối không được tham gia luyện tập nếu lượng đường trong máu quá cao (≥250 mg/dL) hoặc quá thấp (< 100mg/dL).


Tập luyện cùng một thời điểm trong ngày, uống đủ lượng nước trong quá trình tập và nếu phát hiện bất kỳ cơn đau bất thường nào nên dừng tập ngay lập tức.


Phải rất cẩn thận trong vận động, tránh các chấn thương ngoài da, lưu ý về các điểm viêm loét nhất là khu vực chân và bàn chân. Da người bệnh tiểu đường thường có nguy cơ bị thiếu hụt collagen hơn so với người bình thường. Collagen là một loại protein với cấu trúc tạo nên sự đàn hồi cho da. Thiếu hụt collagen sẽ khiến da tạo sừng, cứng nhưng lại mỏng nên dễ bị nứt vỡ hơn. Do đó lưu ý học viên trong việc mang giày quá chật, quá kín hoặc quá lâu có thể khiến gây lở loét khu vực bàn chân và vết thương sẽ khó hồi phục.


Lưu ý

Trước khi tham gia bất cứ chương trình luyện tập nào, học viên cần tham khảo và được sự đồng ý của bác sĩ. Huấn Luyện Viên cá nhân là chuyên gia về vận động hỗ trợ học viên xây dựng giáo án tập luyện, chế độ sinh hoạt khoa học phù hợp với mục tiêu, thể trạng, thể lực, chấn thương và tình trạng bệnh lý của học viên và cần có kiến thức với đặc thù của từng loại bệnh lý để điều chỉnh giáo án phù hợp. Huấn Luyện Viên Cá Nhân không được phép cam kết, hứa hẹn hay điều trị bất kỳ bệnh lý nào của học viên.

  • Black Facebook Icon
  • Black Instagram Icon

Công ty TNHH Thể thao & Sức khoẻ LOREN, Hotline 028-2241-2288

​D3-D7 đường Thất Sơn, phường 15, quận 10, tp. Hồ Chí Minh